Search for Me

Friday 30 November 2012

Conclusions :)


The conclusions of my Negros-Cebu-Tacloban-Samar Trip:

1. Ang pinaka-makapangyarihang phrase kapag bumabyahe sa Visayas Region ay hindi “excuse me po” kundi, “tagalog lang po. Please??”.

2. May mga taong sadyang friendly lang. Wag masyadong umasa. Diba Miss Mercury drugs? Kung nasan ka man sana maging masaya ka sa napili mong Papa.

3. Nakakatawa pero karamihan ng tao sa Escalante city, Negros, kapag tinanong mo kung alam nila ang bahay nila James Yap, sasagot sila ng OO. Pero ang favorite team ng karamihan sa kanila ay Barangay Ginebra. Ay ewan.

4. Ang San Juanico bridge ay mahaba at maganda.

5. Totoo ang travel advisory na “travel lightly”. Kaya, travel lightly.

6. Ang pinaka sikat na kanta sa Visayas ay hindi Payphone ng Maroon5 o Sirena ni Gloc-9 kundi kantang pinamagatang “Pusong Bato”. Promise!

7. Cebu is Wow! Cebuana? is WOW-er!!!!

8. Travelling alone? More fun in the Philippines. More fun when single.

9. Pag naglalakbay, isa lang ang golden rule: Magtanong, wag maging tanga. :)

10. Trabaho + Travel + draft = 1 month hiatus :) hihihihi




15 comments:

  1. wow! you travelled alone?! congrats naman! gusto ko rin yang gawin sana magkalakas na ko ulet ng loob haha!..

    so nabihag siguro ni ms. mercury drugs na cebuana ang iyong pusong bato kaya lang may papa na sya tama ba?

    dito rin kaya sa manila pusong bato ang usong kanta!favorite ko na nga rin yan eh wahaha..


    ReplyDelete
    Replies
    1. yup! travelling alone = diego the explorer ang theme song ko. hahaha

      hindi naman sa ganon. Mabait lang talaga ko sa mga kababaihan. Walang malisya. bwahahahaha!

      ayoko na ng pusong bato naa yan!!! nakaka umay! hahahah promise

      Delete
  2. Naks!! Kasama sa bucket list ko ang travel alone, ang galing mo naman!

    Bakit wow-er ang Cebuana?? Magaganda ba sila? E ang mga Cebuano? Gwapa ba? Kung oo, gora na ko agad agad, joke!

    Haha, natawa naman ako sa Pusong bato!

    Travel lightly talaga dapat, ang haggard pag andami at mabigat dala

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha na tsambahan na nakapag travel alone. masaya talaga! yan ang nagagawa nang singlehood :)

      pasensya, di ako pala tingin sa mga gwapo ehhh hahaha. pero Cebuanas are generally good-looking.

      Pusong bato = epic song! di ko alam bakit ganon. parang LSS lahat ng napuntahan kong probinsya. hahahaha

      Delete
  3. hindi ko alam bakit or ano ang meron sa kantang pusong bato? nakakabato na sya paulit-ulit nalang sa lahat ng sulok ng pilipinas. buti nalang at hindi pa ako na LSS dun. hehehe. Sabi nga nila magaganda raw ang mga Cebuana..:). Kamusta naman ang food ng cebu?

    I think nabasa ko na ang post na to somewhere..

    ReplyDelete
    Replies
    1. hindi ko din alam miss kotz. pero nakakatuwa kase at least tagalog ang sikat na kanta sa Visayas. naiintindihan ko na. hahahaha food sa cebu? di ko masyadong na-enjoy. 1 day lang kase ako ehh. :)

      hihihihi nabasa saan banda??

      Delete
  4. pusong bato? ano yun? hehehe - im a Negrense(solid BISAYA)

    ReplyDelete
    Replies
    1. wehhh?? di mo alam ang puson bato?? parang ganito yun ehhh hehehehe

      Di mo alam dahil sa yo
      Ako'y di makakain
      Di rin makatulog
      Buhat ng iyong lokohin
      Kung ako'y muling iibig
      Sana'y di maging katulad mo
      Tulad mo na may pusong bato

      XD di ngaaa???

      Delete
  5. taga negros po ako at hindi ko po alam ang bahay nina james yap...:) hahaha...tsaka miami heat ung gusto kong team..hindi ko kilala ung mga players ng ginebra...:)


    xx!

    ReplyDelete
    Replies
    1. sa Escalante City ka po ba nakatira? hihihi napagtanong tanong ko kasi dun.

      thanks sa pagdalaw!

      Delete
  6. Agree sa No. 8. Nagtravel din ako alone. :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahahaha more fun when single. couldn't agree more!! :)

      Delete
    2. salamat sa pag follow. hehehe :)

      Delete
  7. Wish ko lang kaya ko mag travel lightly kaya lang lagi talaga marami nadadala ko e. hehe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hhehehehe mahirap nga talaga eh. gusto ko din sana na mga damit lang kaso di talaga ubra. :) kung madaming pera, sa pupuntahan mo nalang ikaw mag shopping galore! hahaha

      Delete